Cách Tạo Fanpage Facebook Từ Con Số 0 Cho Người Bán Hàng Online
1. Fanpage Facebook là gì?
Fanpage trên Facebook có thể hiểu là một landing page thu nhỏ hoặc trang web trên Facebook đóng vai trò như bộ mặt cho doanh nghiệp hoặc tổ chức của bạn.
Nó khác với một Profile Facebook cá nhân (được thiết kế cho mọi người). Trong khi Profile Facebook của bạn đại diện cho bạn như một người, thì Fanpage đại diện cho doanh nghiệp hoặc tổ chức của bạn.
Các trang này được thiết kế để thu hút người hâm mộ dưới dạng like và theo dõi trang. Điều này có nghĩa là người hâm mộ sẽ được thông báo về các thay đổi mới cho trang Fanpage nếu bạn có bất kì bài post mới hay cập nhật mới nào.
Đối với nhiều công ty, trang Facebook Fanpage là một phần không thể thiếu trong các chiến dịch truyền thông xã hội.
2. Cách tạo Fanpage Facebook dễ dàng và hiệu quả
Đầu tiên là mình muốn các bạn phân biệt giữa Fanpage với Group:
Là nhóm mà tất cả những ai tham gia vào nhóm đều được cấp quyền chia sẻ (ảnh, bài viết, video), hay viết bài để cập nhật, chia sẻ thông tin nào đó cho cả nhóm đều biết. Đặc biệt, thành viên trong nhóm có thể gửi tin nhắn trực tiếp đến thành viên khác trong nhóm.
Bước đầu tiên trong cách tạo fanpage chính là bạn hãy vào tài khoản cá nhân của mình, nhấp chuột vào mũi tên bên phải góc phía trên, chọn nút .
Ví dụ: Bạn nhấp nút bên hoặc .
Ví dụ: là ; là .
3. Các bước xây dựng Fanpage facebook để bán hàng hiệu quả từ con số 0
Thay vì thế, bạn cần một cái tên thương hiệu đại diện doanh nghiệp cho thấy cá tính riêng của mình, đây là mục đích thực sự đằng sau bất cứ một trang Facebook Business nào.
3.3. Hoàn thiện hồ sơ doanh nghiệp
Hãy cập nhật đầy đủ phần ảnh đại diện, ảnh bìa, liên hệ và các thông tin cần thiết khác được yêu cầu hoàn thiện trong hồ sơ doanh nghiệp.
Một hồ sơ hoàn chỉnh cho thấy thái độ chuyên nghiệp và là một tín hiệu rõ ràng cho khách hàng mục tiêu thấy rằng bạn đang thực sự hoạt động kinh doanh trên Facebook một cách nghiêm túc.
3.4. Đặc biệt chú ý đến phần "Về chúng tôi"
Sự thật là, bất cứ người dùng nào khi truy cập vào trang Facebook Business đều muốn biết tất cả các chi tiết về doanh nghiệp của bạn, chẳng hạn như: địa điểm văn phòng, dịch vụ mà bạn cung cấp, khung giờ làm việc,...
Vì vậy, hãy cung cấp cho họ những thông tin đầy đủ trong mục "Về chúng tôi", nhằm nhấn mạnh các giá trị và lợi ích sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn có thể mang lại cho khách hàng.
Các thiết lập Facebook cho thấy lĩnh vực kinh doanh, địa điểm, số điện thoại,... luôn đóng vai trò vô cùng đặc biệt. Nó không chỉ cung cấp cho người đọc nắm rõ thông tin mà còn tạo cơ hội để trang Facebook Business của bạn được các công cụ tìm kiếm đánh giá cao.
Đó là những bước nền cần thiết để bạn bắt đầu xây dựng fanpage facebook. Tiếp theo đây sẽ là những bí kíp để giúp bạn Tối ưu hóa Fanpage trên Facebook hiệu quả để bán hàng online hiệu quả hơn gấp trăm lần.
4. Cách tối ưu hóa Fanpage Facebook giúp bán hàng hiệu quả
4.1. Chăm sóc Fanpage liên tục và đồng nhất
Dù Facebook được dùng đơn thuần là kênh quảng bá hay kết hợp cả kinh doanh online thì việc lập ra Fanpage đều nhằm mục đích tiếp cận và tương tác với khách hàng.
Nội dung Fanpage nên được thường xuyên cập nhật, ít nhất 3 lần trên một tuần vào những thời điểm cụ thể. Việc đăng tải nội dung giúp Fanpage của bạn luôn giữ được sự tươi mới, cho khách hàng cảm thấy bạn vẫn đang hoạt động và sẽ có những dự án mới trong thời gian tiếp theo.
4.2. Thông điệp ngắn gọn, hình ảnh sống động
Fanpage của bạn không phải trang diễn thuyết, cũng không phải nơi đăng tải cảm xúc, triết lý sống hay dạy đời người khác, nó là công cụ để bạn thực hiện các chiến dịch Marketing Facebook, là nơi để bạn giao tiếp với người tiêu dùng, thế nên chỉ cần đăng tải thông điệp ngắn gọn kèm hình ảnh sống động là đủ.
Đừng nhầm lẫn giữa những gì chúng tôi đang nói với các câu khẩu hiệu, bạn đang giao tiếp với khách hàng chứ không phải rêu rao quảng bá trắng trợn, thế nên dù ngắn gọn cũng cần mang lại cảm giác thân thiết, không nên cụt lủn.
4.3. Mang đến giá trị cho người tiêu dùng
Không ai tốn công theo dõi Fanpage của bạn nếu nó chẳng mang lại lợi ích gì cho họ, muốn có nhiều người quan tâm thì hãy "chăm sóc" nội dung thật kỹ trước khi đăng tại. Nội dung bài viết của bạn có thể đi theo một số hướng sau đây:
Các chương trình khuyến mãi, những ưu đãi nhân dịp đặc biệt nào đó, giới thiệu sản phẩm mới hay thông tin về dịch vụ khách hàng,... đều là các tin được nhiều người quan tâm.
4.4. Sử dụng hình ảnh cho nội dung bài viết
Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, các bài post trên Facebook có chứa hình ảnh thu về 120% tương tác so với những bài post chỉ có chữ và chữ.
Bên cạnh đó, não bộ của chúng ta cũng phản ứng nhanh nhạy và hiệu quả hơn với hình ảnh. Trong một biển ký tự, hình ảnh nổi lên như một hòn đảo tuyệt vời, thu hút sự chú ý và tính tò mò của tất cả mọi người.
Ngày nay mạng xã hội là cái nôi khởi đầu cho những trào lưu của giới trẻ bởi khả năng lan truyền tin tức nhanh chóng mặt của mình, nếu bạn muốn thu hút người tiêu dùng, muốn việc kinh doanh của mình ngày càng mở rộng thì phải biết cách đón đầu trào lưu.
4.6. Đăng nội dung đúng thời điểm
Thực tế luôn có những khung giờ tốt và xấu cho việc đăng nội dung lên trang Facebook của doanh nghiệp. Nó quyết định một phần quan trọng đến việc nội dung đó tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hay không, bởi lẽ người dùng Facebook cũng chỉ thường online nhiều vào những khung giờ nhất định.
Ngoài ra thì các khung giờ từ 8-9h, 11-12h, 16-17h và sau 20h các ngày trong tuần cũng là thời điểm thích hợp để bạn hoạt động trên trang mạng xã hội này và mang đến cho người dùng những trải nghiệm tuyệt vời.
Ngược lại, cuối tuần trước 8h sáng và sau 20h tối lại là khung giờ cấm kị nhất mà bạn không nên hoạt động bởi sẽ không thể thu về được bất cứ hiệu quả gì.
4.7. Tạo sự tương tác với khách hàng
Đừng biến Fanpage của mình thành một trang tin tức một chiều, thứ bạn cần chắc chắn không chỉ đơn giản là quảng bá thôi đúng không, bạn cần lượng khách hàng trung thành với thương hiệu của mình.
Thế thì hãy tổ chức các hoạt động tương tác thường xuyên vào mốc thời gian cố định nào đó trong tuần, chỉ cần những ứng dụng đơn giản với phần quà nho nhỏ thôi, như minigame, câu hỏi mẹo,...
4.8. Sử dụng các chương trình tặng quà
Khuyến khích những những fans hâm mộ trung thành tham gia trang của bạn và tặng quà cho họ. Một phù hiệu (badges) hay Tabs giống như kiểu "Thành viên của tháng" được đặt trên trang cá nhân của họ cho và phần thưởng cho họ được hiển thị trên đó.
5. Đánh giá hiệu quả fanpage Facebook
5.1. Đo lường mức độ tiếp cận của nội dung bằng lượt likes và reach
Trong mục Likes của Insight, bạn sẽ biết được số lượt thích trang từng ngày, tổng cho đến thời gian hiện tại và nguồn gốc của các lượt thích đó tự nhiên hay thanh toán, thích trực tiếp trên trang của bạn hay từ trang đề xuất, tìm kiếm...
Thậm chí, bạn còn có thể theo dõi lượng fan bỏ thích và nguồn. Từ những con số tổng quát này, bạn có thể biết được tình trạng fanpage của để đưa ra cách sao cho hiệu quả hơn.
Để biết được chỉ số này, bạn không nhất thiết phải vào Insight hay export dữ liệu mà sẽ được hiển thị bên dưới mỗi post của bạn và được cập nhất theo thời gian thực. Nếu bạn muốn biết số lượng reach trung bình trong 1 giai đoạn cụ thể thì chỉ việc cộng tất cả rồi chia cho số lượng post là ra.
5.2. Đo lường mức độ hấp dẫn và lan truyền của nội dung
Bạn đã biết được nội dung của mình đã tiếp cận được đến bao nhiêu người. Điều tiếp theo bạn cần quan tâm đó là những nội dung đó có được họ quan tâm không và ở mức độ như thế nào?
5.3. Đo lường chất lượng fan của fanpage
Việc thực hiện những hoạt động để lượng fan càng tăng nhiều càng tốt nhưng quan trọng hơn bạn phải quan tâm đến cách thức làm cho họ trở nên năng động hơn trong tương tác với fanpage.
Chất lượng fan được tính bằng tỷ lệ phần trăm lượng fan đã nhìn thấy post so với tổng số fan. Để xem được số liệu thống kê bạn cần phải xuất file báo cáo excel chứ không xem được trên Facebook Insight:
Để tận dụng hữu ích từ fanpage, bạn hãy cân đối mọi thứ từ số lượng fan cho tới chất lượng nội dung các post và các hoạt động giúp kích thích tăng trưởng tương tác họ.